"Săn" hàng loạt nhân tài từ đối thủ Tesla, Rivian và dự án bị hủy của Apple, Ford đang toan tính điều gì?
Đây chính là những "quân bài" quan trọng trong dự án xe điện giá rẻ của Ford.
Trong vài tháng qua, Ford đã tuyển dụng nhân tài từ Tesla, Rivian, Apple và Lucid để tăng tốc phát triển các mẫu xe điện giá rẻ.
Jim Farley, CEO của Ford, tiết lộ vào tháng 2 năm nay rằng công ty đã đặt cược vào việc phát triển một nền tảng xe điện giá rẻ từ hai năm trước.
Farley mô tả nó như một công ty khởi nghiệp tách biệt khỏi các hoạt động chính của Ford. Mặc dù chỉ là một đội ngũ nhỏ nhưng đội ngũ này có "một số kỹ sư xe điện giỏi nhất thế giới", CEO Ford cho hay.
Đội ngũ này bao gồm nhiều kỹ sư từ Tesla, bao gồm Alan Clarke, người đã làm việc trên mẫu Tesla Model Y. Đội ngũ này chỉ có dưới 100 người ở thời điểm vài tháng trước.
Dữ liệu mới từ TechCrunch cho thấy nhóm này đã nhanh chóng phát triển lên khoảng 300 người. Theo đó, có 50 nhân viên đến từ Rivian, hơn 20 từ Tesla và khoảng 12 từ Canoo trong năm qua. Họ cũng mang về 10 nhân viên từ Lucid và vài người khác từ dự án xe điện bị hủy của Apple, Project Titan.Ford tuyển dụng tài năng từ Rivian và Tesla cho các mẫu xe điện giá rẻ
Sau khi thu hút một số nhân viên từ Rivian vào nửa cuối năm 2023, việc tuyển dụng đã tiếp tục tăng tốc trong năm nay.
Ford đã tuyển một kỹ sư thiết kế cao cấp từng làm việc với đội ngũ Gigacasting của Tesla nhằm giảm chi phí. Đầu năm nay, Farley cho biết "cuộc cạnh tranh cuối cùng sẽ là mẫu xe Tesla giá rẻ và các nhà sản xuất Trung Quốc."
Việc tuyển dụng thậm chí tăng nhanh sau khi Rivian thông báo cắt giảm 10% lực lượng lao động vào tháng 2. Vào tháng 5, Ford cũng đã mang về cựu Phó chủ tịch kỹ thuật của Canoo.
Ford cũng đã tuyển dụng nhân tài từ các lãnh đạo eVTOL (xe điện bay) như Joby, Archer Aviation và Supernal của Hyundai.
Mặc dù Ford không cung cấp nhiều chi tiết, họ chia sẻ với TechCrunch rằng nhóm này được biết đến với tên nội bộ là "Ford Advanced EV". Trong một tuyên bố, Doug Field, giám đốc điều hành mảng xe điện, kỹ thuật số và thiết kế của Ford, cho biết, "Đội ngũ Ford Advanced EV là một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng các nhóm phát triển sản phẩm và công nghệ với các tài năng tốt nhất."
Nền tảng mới sau khi hoàn thiện sẽ linh hoạt và có thể được sử dụng cho nhiều loại xe khác nhau. Nó cũng được kỳ vọng sẽ được sử dụng trong các lĩnh vực khác của công ty.
Tin tức này xuất hiện khi chiếc Ford Explorer chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Ford đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Cologne ở Đức vào tuần trước. Ford dự kiến sẽ giới thiệu một chiếc crossover thể thao điện mới dựa trên nền tảng MEB của Volkswagen, được cho là một chiếc Capri điện.
Trước đó, bộ phận sản xuất xe điện của Ford, Model e, đã báo cáo khoản lỗ tăng vọt lên 1,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024, sau khi bán được 10.000 chiếc xe. Điều này có nghĩa là mỗi chiếc ô tô điện bán ra đã khiến Ford lỗ khoảng 132.000 USD. Sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng đến thu nhập chung của công ty.
Trong năm 2023, Model e đã lỗ 4,7 tỷ USD cho 116.000 xe điện bán ra, với mỗi chiếc lỗ trung bình 40.525 USD, ít hơn khoản lỗ trung bình trong quý đầu tiên của năm 2024.
Khánh Vy