• :
  • :

Gen Z - Thế hệ lo âu nhiều hơn và làm sao để kiếm tiền từ họ?

Tuy phần đông Gen Z chưa bước sang tuổi 26 nhưng họ đã trải qua 3 sự kiện lớn là đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và sự ra đời của AI.

Gen Z: Thế hệ lo lắng và mong muốn thay đổi thế giới

*Bài viết là quan điểm của Jackie Cooper (Cố vấn cấp cao và Giám đốc thương hiệu tại công ty đa quốc gia Edelman) và Gabe Gomez (Đại sứ tại phòng Thí nghiệm Gen Z của công ty Edelman).

Thông thường, mỗi thế hệ đang lên ngôi đều tạo ra những xu hướng và hành vi văn hoá mới. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng ảnh hưởng của thế hệ Gen Z sẽ không phai nhạt. Họ sẽ thúc đẩy nhiều thay đổi trong văn hoá mới, và giữ nguyên mức độ ảnh hưởng kể cả khi các thế hệ khác lên ngôi.

Thực tế, thế hệ Gen Z được định hình bằng 3 sự kiện đặc biệt, đó là đại dịch toàn cầu Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm sức ảnh hưởng, suy thoái kinh tế toàn cầu đang giảm dần và giờ đây là sự xuất hiện AI - một chuyển đổi lớn khác của thế kỷ 21. Chỉ một sự kiện diễn ra đã có thể làm thay đổi bất kỳ thế hệ nào trong suốt cuộc đời, nhưng Gen Z đã trải qua cả ba điều này trước khi bước sang tuổi 26.

Gen Z - Thế hệ lo âu nhiều hơn và làm sao để kiếm tiền từ họ? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Khi nói chuyện với Gen Z, tôi thấy nhiều bạn trẻ dường như tự hào về thực tế này. Tuy nhiên, hoàn cảnh cũng thúc đẩy họ trở thành thế hệ lo lắng hơn bao giờ hết, đồng thời hình thành mong muốn thay đổi thế giới.

Để nhìn thấy nỗi lo lắng của Gen Z, hãy nhìn vào các xu hướng trên mạng xã hội. Trong đó, có xu hướng #artofnoticing trên TikTok - nơi người trẻ đăng tải clip hay hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp hàng ngày nhưng ít khi được nhấn mạnh, chẳng hạn cảnh họ tận hưởng hoàng hôn trên bãi biển hay ghé thăm quán cafe yêu thích...

Nhìn bề ngoài, trào lưu này thể hiện sự nhẹ nhàng, thậm chí là lãng mạn của người trẻ. Nhưng nó có thể mang đến thông điệp sâu sắc hơn, đó là nhắc nhở thế hệ Gen Z lo âu trân trọng những điều nhỏ nhặt mỗi ngày.

Gen Z - Thế hệ lo âu nhiều hơn và làm sao để kiếm tiền từ họ? - Ảnh 2.

Trào lưu #artofnoticing trên TikTok là nơi người trẻ nhắc nhở trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày

2 nỗi lo của Gen Z và cách các doanh nghiệp có thể khai thác

1. Khả năng chọn lọc thông tin đúng có thể trở thành gánh nặng

Nhiều Gen Z tự hào về khả năng tổng hợp và chia sẻ thông tin của mình. Đây cũng là thế hệ của những người chăm chỉ kiểm tra thông tin khi cứ 10 người thì có 7 người sẽ đánh giá, thậm chí đi đến bước kiểm tra tính xác thực về nguồn thông tin họ thấy trên mạng. Tuy nhiên, việc trở thành thế hệ dễ dàng tiếp cận thông tin nhất cũng khiến họ mang gánh nặng riêng. Bởi lẽ khi đó, họ sẽ mong muốn hành động để kiểm soát những nguồn thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Điều doanh nghiệp có thể khai thác: Bạn có thể giúp đỡ Gen Z trong cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch. Ở chiều hướng ngược lại, họ cũng sẽ mua hàng từ các thương hiệu tạo được độ uy tín và cam kết mang đến sản phẩm đúng như những bài quảng cáo. Để bán được hàng, hãy cung cấp cho khách hàng những thông tin thực tế về sản phẩm, cũng như nhiều tuyên bố uy tín của doanh nghiệp.

2. Họ quan tâm đến các vấn đề toàn cầu

Một nét đặc trưng trong tính cách của Gen Z hiện nay là khả năng quan tâm sâu sắc các vấn đề toàn cầu của họ. Bất chấp sự khác biệt về văn hoá và hoàn cảnh sinh sống, phần đông người trẻ của thế hệ này đều cố gắng chống lại những vấn đề toàn cầu như bất bình đẳng, biến đổi khí hậu... Điều này cũng xuất phát từ một nỗi lo của Gen Z rằng các vấn đề này ảnh hưởng đến họ, hoặc nếu không có thể tác động xấu đến thế hệ mai sau.

Điều doanh nghiệp có thể khai thác: Theo nghiên cứu của Jackie Cooper và Gabe Gomez, sự thờ ơ của doanh nghiệp với các vấn đề toàn cầu sẽ không đưa họ đi đến đâu. Do đó, hãy chứng minh cho Gen Z thấy những điều bạn sẽ làm để giúp đỡ giải quyết các nỗi lo lắng của họ. Đồng thời dùng chúng để truyền thông cho sản phẩm của bạn dưới hình ảnh một doanh nghiệp tốt, hoạt động bền vững - đây là cách tốt để gây ấn tượng với thế hệ Gen Z.

Nguồn: Business Insider

Theo Vân Anh

Lượt xem: 10
Tác giả: Theo Vân Anh
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...