Doãn Quốc Đam thể hiện điều gì với Tuấn "Nháy" ở "Đấu trí"?
Doãn Quốc Đam là diễn viên chăm chỉ, xuất hiện với tần suất dày đặc bậc nhất so với dàn diễn viên “giờ vàng” đang lên sóng liên tục hiện nay.
Nằm trong danh sách những cái tên đang được “sủng ái” trên sóng giờ vàng, Doãn Quốc Đam xuất hiện với tần suất dày đặc. Phim có anh tham gia gần như gối nhau lên sóng, không có quãng nghỉ.
Nếu làm phép so sánh với dàn nam chính đang “hot” như Việt Anh, Mạnh Trường, Đình Tú..., Doãn Quốc Đam “gối sóng” dày hơn. Anh lên sóng liên tục trong hàng loạt phim gồm "Lặng yên dưới vực sâu", "Người phán xử", "Quỳnh búp bê" đến "Mê cung", "Sinh tử", "Hồ sơ cá sấu", "Hương vị tình thân", "Hướng dương ngược nắng", "Phố trong làng", "Thương ngày nắng" về 2 phần... Khi “Thương ngày nắng về 2” còn chưa kịp khép sóng, Doãn Quốc Đam đã lên sóng với “Đấu trí”, và đang quay phim mới “Người vợ tốt” cùng Việt Anh, Hồng Diễm.
Một năm, Doãn Quốc Đam quay nhiều phim. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Doãn Quốc Đam đang cho thấy sự trường sức. Anh có thể biến hóa liên tục trong nhiều dạng vai khác nhau. Doãn Quốc Đam thuộc số ít những diễn viên lên sóng liên tục nhưng không bị chê một màu, nhàm chán.
Tuấn “Nháy” và sự đầu tư cho từng vai diễn
Xem Doãn Quốc Đam vào vai Tuấn “Nháy” ở “Đấu trí” có thể thấy sự nỗ lực làm mới vai diễn, làm mới nhân vật của nam diễn viên. Lên sóng song song với “Thương ngày nắng về 2”, và trước đó liên tục với các phim “Hướng dương ngược nắng”, “Phố trong làng”... Doãn Quốc Đam buộc phải tìm ra nét mới, dễ nhận diện cho nhân vật Tuấn.
Tuấn là giám đốc một công ty sản xuất sinh phẩm y tế kit test xét nghiệm COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Tuấn đã móc ngoặc với các lãnh đạo y tế, Giám đốc CDC khắp mọi tỉnh thành nhằm thổi giá kit test đắt đỏ. Để không phải đấu thầu vẫn có thể bán kit test với giá trên trời, Tuấn “Nháy” đã “bôi trơn”, dùng đủ mọi thủ đoạn tinh vi để hối lộ các quan chức ngành y tế.
Ở Tuấn vừa có sự nhanh nhạy, tinh vi của kẻ làm ăn thủ đoạn, lại vừa có sự máu lạnh – sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được mục đích. Doãn Quốc Đam vốn đã kinh qua nhiều vai phản diện, Tuấn không phải là vai diễn quá khó, nhưng để khán giả ghi nhớ và phân biệt được đây là vai diễn mới, có đầu tư, Doãn Quốc Đam đã tìm cho Tuấn một đặc trưng không trộn lẫn, đó là “Nháy”.
Khi trò chuyện, Tuấn có tật nháy mắt liên tục, vì thế Tuấn “Nháy” đã bước lên màn ảnh với một diện mạo diễn xuất mới của Doãn Quốc Đam.
Sòng phẳng nhìn nhận, Tuấn “Nháy” không phải vai diễn xuất sắc, những nét phản diện bị trùng lặp từ nhiều vai trước, trong sự lạnh lẽo, toan tính của Tuấn có thấp thoáng nét lạnh của Trần Tú, của Cảnh... nhưng, Tuấn “Nháy” vẫn đang nhớ với nét riêng.
Việc tạo thói quen “nháy” liên tục khi hội thoại cho nhân vật Tuấn, Doãn Quốc Đam đã thể hiện sự đầu tư, nghiên cứu, để xây dựng tạo hình khác biệt cho nhân vật mới.
Khả năng biến hóa
Doãn Quốc Đam sinh năm 1988 tại Thái Nguyên, từng là sinh viên Đại học Sân khấu Điện ảnh. Doãn Quốc Đam tham gia đóng phim từ năm 2011, nhưng phải đến vai Trần Tú trong “Người phán xử” năm 2017 anh mới bắt đầu ghi dấu ấn với khán giả, và vụt sáng năm 2018 với vai Cảnh ở “Quỳnh Búp Bê”.
Lên sóng dày, song mỗi lần lên sóng, Doãn Quốc Đam đều mang đến sự mới lạ, đầu tư cho vai diễn.
Nếu Phống (Lặng yên dưới vực sâu) điên cuồng, hốc hách, Trần Tú (Người phán xử) máu lạnh, thì Cảnh (Quỳnh Búp Bê) lại có cả quá trình thay đổi tâm lý đầy phức tạp. Cảnh – xuất phát từ một bảo kê ở động mại dâm, không gì không dám làm, từ đánh đập đến tra tấn “gái ngành”, điều động “hàng” cho khách... đã trở nên tĩnh lặng, đàn ông, nam tính khi đứng trước Quỳnh (Phương Oanh).
Vào vai bảo kê “số má” nhưng nhân vật Cảnh của Doãn Quốc Đam đã gây bão màn ảnh với sự nam tính khi dành tình yêu cho nhân vật Quỳnh. Thậm chí Cảnh còn được gọi là “soái ca” của màn ảnh.
Sau Cảnh, Doãn Quốc Đam “thoắt ẩn thoắt hiện” ở đủ các vị trí diễn xuất, từ nam chính đến thứ chính và cả những vai phụ. Doãn Quốc Đam không chọn vai theo sự phân cấp chính – phụ, mà chọn vai theo độ quái – và sự biến hóa của nhân vật.
Khán giả có thể bắt gặp một Fedora biến thái bệnh hoạn ở “Mê cung”, một Mến gần như Chí Phèo kiểu mới ở “Phố trong làng”, một Phong lãng tử ở “Thương ngày nắng về”, một Tuấn Nháy thủ đoạn, tự mãn ở “Đấu trí”...
Để đóng Mến, Doãn Quốc Đam cạo trọc đầu, dáng đi hơi khập khiễng, ánh mắt dại đi, ẩn chứa “máu điên” cục súc. Mến nát rượu, vũ phu nhưng sâu bên trong lại rất thương yêu vợ con. Mến của “Phố trong làng” chỉ là một vai phụ nhưng lại là điểm sáng về diễn xuất xuyên suốt bộ phim.
Hay “Mê cung” cũng luôn được nhắc đến để lấy ví dụ cho sự lăn xả, biến hóa của Doãn Quốc Đam với 2 vai Fedora (kẻ sát nhân mắc chứng tâm thần phân liệt) và Long Nhật (một người tự kỷ ám thị).
Để vào 2 vai diễn này, Doãn Quốc Đam đã nghiên cứu kỹ lưỡng cử chỉ của thiên tài tự kỷ Jacob Barnett, học cách đi cà giật, ánh mắt vừa điên dại vừa trống rỗng. Hai vai diễn của Doãn Quốc Đam ở “Mê cung” được ngợi khen đầy sức ám ảnh với khán giả.