• :
  • :

Vành đai 4 mở rộng không gian phát triển, giải bài toán ách tắc nội đô

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được xác định là vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội.

Vành đai 4 mở rộng không gian phát triển, giải bài toán ách tắc nội đô

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Sau 1 năm 9 ngày vào cuộc quyết liệt, ngày 25.6, lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra tại 4 điểm ở các huyện: Hoài Đức, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín và 2 điểm tại tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh.

Ngay sau khi các đại biểu bấm nút chính thức khởi công, liên danh các nhà thầu triển khai các gói thầu của dự án đường Vành đai 4 đã khẩn trương triển khai nhân lực, xe máy, bắt tay ngay vào thi công dự án.

Con người, phương tiện, máy móc thi công dự án. Ảnh: Hải Nguyễn

Con người, phương tiện, máy móc thi công dự án. Ảnh: Hải Nguyễn

Đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km; sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỉ đồng. Được xác định là vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, đường Vành đai 4 sẽ kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.

Qua đó phát huy hiệu quả đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

Theo các chuyên gia, ngoài việc sẽ tạo ra cực tăng trưởng mới để thu hút người dân ra ngoại thành, vành đai này sẽ tạo điều kiện giải quyết vấn đề ùn tắc, ô nhiễm môi trường... trong nội đô.

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết, ngoài việc giảm tải cho các trục vành đai hiện có, Vành đai 4 sẽ mở ra những điều kiện để kết nối các đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Hà Nội.

Theo ông Tạo, hiện tại lưu lượng giao thông của Hà Nội đang tập trung ở nội thành, bởi vậy phải có biện pháp kéo giãn. Chưa kể, lưu lượng giao thông nội vùng lên tuyến Vành đai 3 cũng tăng do tốc độ đô thị hóa, nhà chung cư cao tầng mọc dày đặc hai bên.

Nói cách khác, giao thông Hà Nội là giao thông hướng tâm và các đường Vành đai. Khi người và phương tiện di chuyển trên các đường hướng tâm mà không có các đường vành đai thì phương tiện bắt buộc phải đi vào các trục nội thành, sau đó mới chuyển sang các đường khác.

Như vậy, bên cạnh gây ùn tắc cho nội thành nó còn cho thấy sự lãng phí lớn nhân lực khi mỗi ngày phải “tiêu tốn” hàng giờ để vượt ách tắc đến nơi làm việc.

“Việc xây dựng tuyến Vành đai 4 sẽ tạo một trục giao thông hữu hiệu để phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua Hà Nội, góp phần giảm áp lực cho nội đô, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, giúp Hà Nội điều chỉnh được tổng thể quy hoạch thủ đô sau hơn 10 năm hợp nhất về mặt hành chính, khai thác động lực phát triển đô thị và nông thôn”, ông Tạo cho hay.

Sơ đồ, hướng tuyến Vành đai 4. Ảnh: Phạm Đông

Sơ đồ, hướng tuyến Vành đai 4. Ảnh: Phạm Đông

Còn theo TS KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, từ khi dự án giao thông bắt đầu triển khai đến khi đưa vào sử dụng, giá bất động sản xung quanh sẽ tăng bình quân từ 10-30%.

Do vậy, đường Vành đai 4 cũng không ngoại lệ. Nó sẽ giúp phát triển tốt các hoạt động dịch vụ, thương mại, và giá trị bất động sản.

Đặc biệt, việc hoàn thành Vành đai 4 sẽ mang lại lợi thế lớn về vận chuyển cho Thành phố Hà Nội nói riêng và các tỉnh/thành đồng bằng Bắc Bộ nói chung. Từ đó, có thể giảm giá thành, giảm chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm vùng Thủ đô.

Hà Nội và các tỉnh sẽ hưởng lợi không chỉ công nghiệp mà còn có nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… một cách toàn diện. Bởi vậy, giới chuyên môn đặc biệt quan tâm đến yếu tố kết nối của tuyến Vành đai 4 với hệ thống các tuyến đường vành đai hiện nay và với hệ thống các tuyến đường khác.

Ông Nghiêm nhấn mạnh, đây là dự án đặc biệt quan trọng, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện với quyết tâm cao nhất. Tất cả vì thành công của dự án, vì tương lai phát triển chung của Vùng Thủ đô và đất nước.