• :
  • :

Sáng kiến nhỏ, thay đổi lớn

Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (Chương trình 1 triệu sáng kiến) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã có 1.370 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở. Đặc biệt có nhiều đề tài, sáng kiến xuất phát từ thực tiễn hoạt động chuyên môn tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Hiệu quả từ những sáng kiến

Thời gian qua, Chương trình 1 triệu sáng kiến được các cấp Công đoàn tại Hà Nội, nhất là các cơ sở y tế tích cực hưởng ứng, đạt kết quả cao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ quan, đơn vị. Trong thời gian triển khai phát động giai đoạn I của chương trình, ngành Y tế Hà Nội đã có 1.370/1.995 đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được đăng tải cập nhật trên hệ thống phần mềm Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Sáng kiến nhỏ, thay đổi lớn
Thời gian qua, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã có nhiều cải tiến, sáng kiến nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình, đã có nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia chương trình và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội…

Là một trong những đơn vị tích cực tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã xuất sắc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao. Theo Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Đỗ Hồng Thanh: Trong năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các nội dung của Chương trình 1 triệu sáng kiến.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn coi công tác nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ quan trọng cùng với quá trình phát triển, đổi mới, nâng cao năng lực kỹ thuật, nâng cao y đức trong Bệnh viện. Hàng năm, Bệnh viện đã hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra, có sự góp mặt trong các đề tài đề tài cấp Nhà nước, đã nghiệm thu xuất sắc 1 đề tài cấp Nhà nước, hiện tại đang tham gia 2 thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia.

Thực hiện thông qua đề cương trung bình từ 40 - 50 đề cương cấp cơ sở; sáng kiến cải tiến và đề án quản lý chất lượng 50 - 60 sáng kiến; nghiệm thu trung bình 25 - 35 đề tài có tính ứng dụng cao trong công tác khám chữa và điều trị bệnh của Bệnh viện; tổ chức định kỳ 1 tháng 2 buổi sinh hoạt khoa học cập nhật kiến thức mới cho cán bộ nhân viên Bệnh viện và tuyến cuối, tuyến dưới.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tổ chức các hội thảo chuyên đề và hội nghị tổng kết. Các đề tài và sáng kiến với nhiều nội dung nghiên cứu khác nhau, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Các đề tài, sáng kiến đều có tính mới, tính thực tiễn, ứng dụng cao đối với các hoạt động của Bệnh viện. Tính riêng trong năm 2021, số lượng sáng kiến và đề án cải tiến chất lượng tại Bệnh viện đã được nghiệm thu là 76/50 sáng kiến được giao, đạt 152% chỉ tiêu so với kế hoạch được giao...

“Đơn cử, để tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, ngoài việc đặt lịch khám qua tổng đài 19006922 và trên website của Bệnh viện: www.benhvienphusanhanoi.vn, Bệnh viện còn nghiên cứu cải tiến quy trình lựa chọn trình tự lâm sàng, cận lâm sàng. Cụ thể, sau khi đặt lịch khám, người bệnh đến khám theo hẹn và được ưu tiên đi vào trong phòng khám. Tại các phòng khám sẽ phân luồng theo trình tự khám lâm sàng và cận lâm sàng. Việc phân loại này giúp người bệnh được khám nhanh chóng, không phải chờ đợi” - bà Đỗ Hồng Thanh chia sẻ.

Ngoài những sáng kiến nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, Bệnh viện còn tập trung triển khai những sáng kiến đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã cải tiến hòm thư góp ý bằng nhựa trong và thay đổi bộ nhận diện để nhìn vào đó, người bệnh dễ dàng nhận ra đây là nơi tiếp nhận các ý kiến phản ánh. Góp ý của người bệnh, người nhà bệnh nhân ở khâu nào, phàn nàn về vấn đề gì, ở cấp độ Bệnh viện hay khoa, phòng đều sẽ được bộ phận chức năng của Bệnh viện tiếp nhận và giải quyết ngay lập tức. Nhờ khắc phục và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, nên trên 90% người bệnh hài lòng khi đến khám tại Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã có sáng kiến thiết lập hệ thống báo động đỏ trong bệnh viện để ngăn chặn hành vi hành hung y, bác sĩ của người nhà bệnh nhân. “Hệ thống báo động đỏ này được kích hoạt nội bộ trong Bệnh viện. Nếu nhân viên y tế gặp sự cố gây mất an ninh, an toàn tại khu vực nào sẽ bấm chuông báo động đỏ về an ninh và ngay lập tức bộ phận phụ trách vấn đề an ninh Bệnh viện sẽ có mặt để giải quyết. Hệ thống này được tập huấn và rà soát định kỳ, bảo đảm toàn bộ quy trình được xử lý chặt chẽ nhằm hạn chế mức tối đa sự cố mất an toàn xảy ra tại Bệnh viện” - Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết thêm.

Tiếp tục khơi dậy sự sáng tạo

Cùng với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, công tác khám, chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cơ sở y tế trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến rõ nét. Ngành Y tế đã và đang nỗ lực tiên phong đi tắt, đón đầu trong nhiều chuyên khoa mũi nhọn, ứng dụng nhiều thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến vào chăm sóc và phục vụ sức khỏe nhân dân.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm: Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình 1 triệu sáng kiến, Công đoàn ngành đã có 1 tập thể và 1 cá nhân được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội khen thưởng. Tại Hội nghị sơ kết Chương trình do Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức vừa qua, đơn vị cũng đã khen thưởng 94 tập thể và 136 cá nhân đã tích cực tham gia Chương trình và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

Tại Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, hơn 2 năm qua dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng đơn vị vẫn luôn nỗ lực vượt khó, tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến. Theo bà Đặng Thị Lan Phương, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, thời gian qua, đơn vị đã có những cải tiến các quy trình và thủ tục trong khám chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh. Trung tâm Y tế đã thực hiện tốt quy trình chuyên môn kỹ thuật trong khám chữa bệnh; tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý…

Qua Chương trình 1 triệu sáng kiến có thể thấy, mỗi sáng kiến là một câu chuyện, mà ở đó không chỉ giá trị làm lợi cao mà ý nghĩa sâu xa là ở những người lao động bình thường, hay lao động trí thức đều có những sáng kiến mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Từ đó, góp phần khơi dậy tinh thần thi đua vượt khó, sáng tạo,… trong đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các Bệnh viện, đơn vị ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thay đổi bộ mặt của đơn vị, cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những sáng kiến ấy đều xuất phát từ vấn đề của thực tiễn, từ đôi tay, trí óc và hơn thế là lòng đam mê công việc mà chỉ những người thực sự yêu lao động mới có được.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm, những cải tiến, sáng tạo của các bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc, chữa trị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chính sự vào cuộc của lãnh đạo, cán bộ y tế trong việc phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã xây dựng các bệnh viện ngày càng phát triển hơn. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế Thủ đô sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự sáng tạo thông qua những hành động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng điều trị, tất cả hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân./.

Minh Khuê
Lượt xem: 49
Nguồn:laodongthudo.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...