Học sinh Việt Nam giành 4 Huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế
Lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương vàng tại Olympic hóa học quốc tế được tổ chức trực tiếp.
Lần đầu tiên, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương vàng tại Olympic hóa học quốc tế được tổ chức trực tiếp. Ảnh: MOET
Ngày 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về thành tích của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 57, năm 2025.
ICHO lần thứ 57 được tổ chức từ ngày 5-7 đến ngày 14-7/2025 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với sự tham gia của 354 thí sinh của các đoàn đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành 4 Huy chương vàng, trong đó có 2 HCV nằm trong top 10. Cụ thể, em Ngô Quang Minh, lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - xếp thứ 7; em Nguyễn Hoàng Khôi, lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Sư Phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - xếp thứ 10; em Giang Đức Dũng, lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội xếp thứ 14; em Nguyễn Mạnh Tuấn, lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội -Amsterdam, Hà Nội - xếp thứ 37.
Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với đoàn Trung Quốc và Mỹ về số Huy chương vàng.
Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương vàng trong một kỳ thi ICHO được tổ chức trực tiếp. Như vậy, từ năm 2020 đến năm 2025, với tổng số 24 lượt thí sinh dự thi, đoàn Việt Nam xuất sắc giành 24/24 huy chương, trong đó có tới 21 Huy chương vàng và 3 Huy chương bạc.
Kỳ thi ICHO bao gồm một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ.
Trong đó, bài thi thực hành yêu cầu thí sinh thực hiện thành thạo các kỹ năng thí nghiệm từ cơ bản đến nâng cao. Đây là bài thi đòi hỏi sự chính xác, tư duy logic và thao tác phòng thí nghiệm thuần thục.
Trong khi đó, bài thi lý thuyết xoay quanh các vấn đề môi trường, công nghệ hay ứng dụng của hóa học trong cuộc sống, đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề. Cấu trúc đề thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, gần gũi với thực tiễn đời sống nhưng vẫn bảo đảm chiều sâu về khoa học.