• :
  • :

Dự báo điểm ở một số tổ hợp tăng

Qua việc nghiên cứu phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố, một số chuyên gia giáo dục nhận định phổ điểm năm nay khá tốt. Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

 Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.


PGS, TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Đủ điều kiện để các trường đại học căn cứ tuyển sinh

Kết quả ổn định của Kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là một cơ sở tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

PGS, TS Nguyễn Đức Sơn.

Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các Kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.

Một trong những mục tiêu rất quan trọng nữa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả Kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn. 

-----------

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội: Khối Khoa học Xã hội tỷ lệ điểm giỏi cao

Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Từ công tác tổ chức đến kết quả của Kỳ thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, giữ ổn định về mặt tâm lý đối với thí sinh, phụ huynh cũng như ổn định ở công tác xét tuyển của các trường đại học.

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức. 

Tôi đánh giá kết quả của Kỳ thi hết sức khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.

Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.

Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Vì vậy, tôi cho rằng đây là sự đáng mừng. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung. 

Với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hóa học và Địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.

Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lý tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.

-----------

GS, TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên: Độ chênh lệch vùng miền không nhiều

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá là nghiêm túc và chất lượng, với phổ điểm phản ánh học vấn phổ thông được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này cho thấy sự quan tâm của các thầy cô giáo đến nền tảng học vấn phổ thông, tạo nền móng vững chắc cho học sinh tiếp tục giáo dục sau phổ thông. Kỳ thi thực hiện mục tiêu kép: Xác nhận quá trình 12 năm học và cung cấp nền tảng tin cậy cho xét tuyển đại học dựa trên các tổ hợp môn.

GS, TS Phạm Hồng Quang.

Kết quả phổ điểm cho thấy sự đồng đều giữa các vùng, từ vùng sâu, vùng xa đến vùng phát triển, với độ chênh lệch không đáng kể. Điều này chứng tỏ quá trình giảng dạy, ra đề và phân tích dữ liệu đã đạt yêu cầu. Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cần coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và tính chất tổ hợp, liên ngành, tích hợp. Kỳ thi năm sau sẽ đánh giá năng lực học vấn tổng hợp, giúp học sinh phát triển tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề thực tiễn.

Điều này sẽ khích lệ quá trình giảng dạy của thầy cô, coi trọng tổng hợp và tích hợp không chỉ trong nhà trường mà còn ngoài phạm vi nhà trường, giúp học sinh có nền tảng vững chắc để tham gia lao động sản xuất hoặc học tiếp sau phổ thông, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay.

KHÁNH HÀ

Lượt xem: 5
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết